Có vẻ như hãng điện thoại Blackberry đang chuẩn bị hướng đến thị trường smartphone tầm trung khi mà mới đây, CEO của hãng đã thừa nhận chiếc smartphone đầu tiên của Blackberry được tung ra thị trường với mức giá khá cao.
Thật vậy, BlackBerry Priv đã khiến nhiều “thượng đế” phải đắn đo khi nó giá bán gần 700 USD (khoảng 15,6 triệu đồng). Được biết, với thiết bị này “Dâu đen” nhắm đến phân khúc khách hàng doanh nghiệp, những người kinh doanh hơn là người dùng phổ thông. Vì vậy, những ai yêu thích sản phẩm của hãng nhưng có thu nhập không cao thì khó mà sở hữu được chiếc Priv.
Rút kinh nghiệm vì đã bỏ qua phân khúc tầm trung béo bở, ông Chen đã tiết lộ về việc BlackBerry đang có kế hoạch giới thiệu hai chiếc smartphone hướng đến người dùng ở khúc thị trường này. Theo đó, một trong hai thiết bị này sẽ sở hữu bàn phím QWERTY tương tự như Priv, trong khi sản phẩm còn lại chỉ có màn hình cảm ứng như đại đa số smartphone hiện nay. Một số ý kiến cho rằng, có thể giá bán của chiếc điện thoại thứ hai sẽ mềm hơn so với chiếc có ngôn ngữ thiết kế giống Priv.
Ngoài ra, đại diện “Dâu đen” cũng đã cho hay về việc hãng này đã bán ra thị trường 600.000 chiếc Priv trong quý 1 năm 2016, tuy nhiên, nó vẫn thấp hơn con số kỳ vọng của các nhà phân tích là 850.000. Nếu BlackBerry muốn cải thiện tình hình kinh doanh thì có lẽ họ phải “ngoáy đầu” nhìn lại những thành công đã đạt được của chính mình vào những năm 2000 để có những chiếc lược tương tự, tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thì họ cần hiện đại hóa nó để phù hợp hơn với xu hướng.
Nếu như hiện nay chúng ta dường như chỉ biết đến BlackBerry là những chiếc smartphone bảo mật cao và điều này cũng tỷ lệ thuận với giá tiền của nó thì chúng ta nên nhìn lại quá khứ, vào khoảng thời gian 2007-2009 để thấy rằng, thương hiệu của “Dâu đen” bây giờ được tạo nên từ những chiếc điện thoại tầm trung, mà trong số đó phải kể đến công lao to lớn của chiếc BlackBerry Curve. Thời điểm đó, Curve có mặt ở hầu hết mọi nơi tại Mỹ và hiện nay, thiết bị này vẫn còn được sử dụng phổ biến ở một số nơi mà smartphone vẫn còn là một thứ xa xỉ.
Nhưng cũng phải kể đến bước đi đúng đắn của họ trong giai đọạn này, BlackBerry đã có chiến lược trải đều các sản phẩm của mình ở nhiều phân khúc thị trường. Điển hình là chiếc BlackBerry Pearl, thiết bị có bàn phím khá đơn giản chỉ với 2 chữ cái ở mỗi phím, đáp ứng các nhu cầu giải trí đa phương tiện như chơi video và nghe nhạc.
Tiếp đến là Black Berry Curve, nó được phát triển dựa trên chiếc Pearl, tuy nhiên nó không chỉ nâng cấp cấu hình như đa số những chiếc smartphone bây giờ, mà thiết bị này đã được cải tiến một chút về nội dung và hình thức. Máy được trang bị thêm bàn phím QWERTY để tăng trải nghiệm của người dùng. Sản phẩm này được xem là “công thần” góp phần làm nên thành công của Research In Motion (gọi tắt là RIM, công ty tiền thân của của BlackBerry).
Sau đó là sự ra đời của chiếc BlackBerry Bold, thiết bị cao cấp nhất của “Dâu đen” ở thời điểm đó. Nó được trang bị một bàn phím chất lượng hơn so với Curve, tương tự như chiếc Priv bây giờ, thậm chí sau đó nó còn có model với màn hình cảm ứng.
Ôn lại quá khứ như vậy là đủ rồi, chúng ta bây giờ đang nói đến hiện tại và tương lai của BlackBerry. Kế hoạch phát hành hai chiếc smartphone tầm trung có thể sẽ là một bước đi khôn ngoan của họ, bởi nếu chỉ chăm chăm vào một thiết bị cao cấp duy nhất thì có lẽ họ đã phớt lờ những phân khúc thị trường béo bở còn lại. Bạn cũng thấy đấy, các ông lớn hiện nay như Apple cũng đã chịu ngó xuống một chút với chiếc iPhone SE vừa ra mắt cách đây không lâu và một đại gia khác là Samsung thì đã có chỗ đứng trong phân khúc này từ lâu. Có thể, việc tham chiến của “Dâu đen” hơi muộn hơn những người đồng nghiệp, nhưng ít ra có còn hơn không các bạn nhỉ và biết đâu đây chính là cơ hội trở mình của BlackBerry cũng nên.
Xem thêm: Đánh giá điện thoại ZTE Blade Wave 3
Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2016
dien-thoai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét